CHĂM SÓC SỨC KHỎE NGƯỜI CAO TUỔI DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG – HIỆU QUẢ BẮT ĐẦU TỪ MỘT MÔ HÌNH

0
67

Đề án Tư vấn và Chăm sóc Người cao tuổi dựa vào cộng đồng do Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình thành phố Hồ Chí Minh triển khai được xem là một trong những giải pháp tích cực để thành phố thích ứng với giai đoạn già hóa Dân số.

Từ năm 2013, Mô hình Câu lạc bộ Người cao tuổi giúp người cao tuổi và Tổ Tình nguyện viên Chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng của phường Hòa Thạnh – quận Tân Phú được thành lập. Qua quá trình hoạt động, đến nay, Câu lạc bộ đã huy động được 58 thành viên tham gia và 10 Tình nguyện viên.

Trong 2 ngày, ngày 29/3 và 30/3/2017, Phòng Y tế quận Tân Phú đã thành lập Đoàn giám sát đánh giá thực trạng hoạt động Câu lạc bộ người cao tuổi giúp người cao tuổi và Tổ Tình nguyện viên của phường Hòa Thạnh, nhằm phát hiện những khó khăn, vướng mắc của cơ sở; Nâng cao nhận thức của chính quyền, các đoàn thể và cộng đồng có trách nhiệm Chăm sóc người cao tuổi tại địa phương. Đồng thời, tạo cơ sở để nhân rộng Mô hình đối với những phường còn lại trên địa bàn quận.

Tiếp Đoàn giám sát gồm có Trưởng Ban Chỉ đạo công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình phường Hòa Thạnh, các thành viên trong Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ, các Tình nguyện viên Chăm sóc người cao tuổi. Bà Trần Thị Ruông – Chủ nhiệm Câu lạc bộ đã báo cáo tóm tắt những kết quả đã đạt được như: Tổ chức các buổi sinh hoạt định kỳ với những nội dung đa dạng, phong phú, cung cấp các thông tin, kiến thức về Chăm sóc Sức khỏe Người cao tuổi, kể chuyện, học hát, ngâm thơ; Chia sẻ những kinh nghiệm hay và những khó khăn trong cuộc sống, gia đình để giải tỏa tâm tư nhằm cải thiện sức khỏe, thể chất, tinh thần của người cao tuổi. Thông qua hoạt động của câu lạc bộ, các thành viên được phát huy vai trò trong việc tham gia tuyên truyền, vận động thực hiện chính sách Dân số – Kế hoạch hóa gia đình phường và nâng cao chất lượng cuộc sống. Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ đã tranh thủ tối đa các nguồn lực để chăm lo cho những người cao tuổi có hoàn cảnh neo đơn, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo…. Các thành viên trong câu lạc bộ được tổ chức khám sức khỏe ít nhất 2 lần/năm, 100% thành viên trong Câu lạc bộ có thẻ Bảo hiểm y tế. Hàng ngày các thành viên trong Câu lạc bộ tập hợp tham gia thể dục dưỡng sinh vào các buổi sáng từ 5 giờ đến 6 giờ tại sân trước cổng Quận ủy, với số lượng tham gia thường xuyên là 34 người cao tuổi. Định kỳ hằng năm, Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ phối hợp với Ban Chỉ đạo công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình phường Hòa Thạnh tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các thành viên trong Câu lạc bộ và người cao tuổi trên địa bàn nội dung các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; Tổ chức truyền thông chuyên đề phổ biến các kiến thức về phòng bệnh, phát hiện và cách tự chăm sóc bệnh thường gặp, vận động người cao tuổi thực hiện các chính sách về Dân số.

Hiện nay, trên địa bàn phường mỗi tình nguyện viên chăm sóc ít nhất là 03 người cao tuổi, trong đó, có 01 người cao tuổi cần được chăm sóc đặc biệt. Đối tượng người cao tuổi thuộc diện giúp đỡ tại nhà của các Tình nguyện viên là những người cao tuổi có con cháu, nhưng không được con cháu chăm sóc chu đáo; Người cao tuổi mắc bệnh lâu ngày không thể tự chăm sóc; Các gia đình nuôi người cao tuổi ốm đau lâu ngày cần được sự trợ giúp thêm. Các tình nguyện viên thường đến nhà tâm sự, lắng nghe và trò chuyện với người cao tuổi, đồng thời phối hợp với Ban chủ nhiệm câu lạc bộ thường xuyên tặng quà cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn…

Đoàn giám sát ghi nhận những thành quả mà Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Người cao tuổi giúp người cao tuổi và Tổ Tình nguyện viên Chăm sóc người cao tuổi của phường Hòa Thạnh đã làm được trong thời gian qua. Sau hơn 3 năm triển khai, thông qua các hoạt động của mô hình, người cao tuổi được quan tâm, chăm sóc tốt hơn từ trong gia đình đến xã hội, từng bước nâng cao chất lượng sống, khỏe về thể chất, vui về tinh thần.

Với những kết quả đạt được và cùng với những chia sẻ của Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ cũng như của Tổ Tình nguyện viên, Đoàn giám sát đã ghi nhận và làm căn cứ để tham mưu Ủy ban nhân dân quận nhân rộng Mô hình Câu lạc bộ người cao tuổi giúp người cao tuổi và Tổ Tình nguyện viên Chăm sóc người cao tuổi tại các phường còn lại trên địa bàn quận. Mô hình này đang thật sự phát huy hiệu quả và tạo sự chuyển biến trong công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình.

Người viết bài
Đỗ Thị Kim Thùy