Quận Tân Phú tổ chức Hội nghị tổng kết Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2016 -2020; Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số; Ngày Dân số Việt Nam và tổng kết công tác Dân số năm 2020

0
58

Công tác Dân số luôn được Đảng và Chính quyền các cấp quan tâm, xác định là một bộ phận quan trọng của Chiến lược phát triển đất nước, một trong những vấn đề kinh tế – xã hội hàng đầu của một quốc gia. Công tác Dân số là bạn đồng hành của những công tác có liên quan đến những vấn đề trọng đại bậc nhất của dân tộc ta, đất nước ta; thực hiện tốt công tác Dân số là yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người dân, từng gia đình và toàn xã hội.

Nhằm đánh giá toàn diện thực tiễn 05 năm thực hiện Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2016- 2020; Lồng ghép Chiến lược với tiếp tục chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động số 42-CTr/QU ngày 02/5/2018 của Ban chấp hành Đảng bộ quận về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới trên địa bàn quận. Tăng cường công tác truyền thông, quảng bá các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số; Ngày Dân số Việt Nam và tổng kết công tác Dân số năm 2020, góp phần tích cực trong công tác ổn định dân số, tăng cường sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác dân số trong tình hình mới.

Sáng ngày 25 tháng 12 năm 2020, tại Hội trường A5 – Trung tâm hành chính quận Tân Phú, Ban Chỉ đạo công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình quận Tân Phú đã tổ chức Hội nghị tổng kết Chiến lược và Sức khỏe sinh sản giai đoạn 2016 – 2020; Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số; Ngày Dân số Việt Nam 26/12 và tổng kết công tác dân số năm 2020 với sự tham dự gần 100 người.

Đến dự hội nghị có Bà Trần Hoàng Thùy Trang – Phó Chi cục Trưởng, Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình Thành phố Hồ Chí Minh; Bà Trịnh Thị Mai Trinh – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình quận Tân Phú, cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, trưởng Ban Chỉ đạo công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình 11 phường, trưởng trạm Y tế và cộng tác viên Dân số – Kế hoạch hóa gia đình phường.

Tại hội nghị, Ông Vũ Minh Chiêu – Trưởng phòng Y tế quận Tân Phú đã trình bày ý nghĩa kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam 26/12; báo cáo kết quả công tác dân số năm 2020 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021. Thời gian qua, công tác Dân số đã đạt được một số chỉ tiêu quan trọng tỷ lệ bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh là đạt tỷ lệ 84,5%; tỷ lệ trẻ sinh ra sống được sàng lọc sơ sinh 84,7% vượt chỉ tiêu Thành phố giao là 80%; thực hiện khám sức khỏe trước khi kết hôn đạt tỷ lệ 114% kế hoạch thành phố giao; dịch vụ kế hoạch hóa gia đình được mở rộng, chất lượng ngày càng cao, công tác truyền thông về dân số được các cấp, các ngành, đoàn thể quan tâm, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của nhân dân về lĩnh vực dân số.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, công tác dân số trên địa bàn quận còn gặp nhiều khó khăn thách thức, tỷ số giới tính khi sinh không bền vững, đang có nguy cơ tăng trở lại nếu không duy trì các giải pháp can thiệp chủ động.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bà Trần Hoàng Thùy Trang – Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận những nỗ lực mà quận Tân Phú đã đạt được trong thời gian qua, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế – xã hội và nâng cao chất lượng sống của người dân quận Tân Phú nói riêng và Thành phố Hồ Chí Minh nói chung.

Trong quá trình thực hiện Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản Việt Nam đã có nhiều tập thể, cá nhân với nhiều giải pháp, cách làm hay, có hiệu quả, để minh họa thêm những kết quả đạt được của Chiến lược, ngay trong Hội nghị, đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ quận, Trung tâm Y tế quận, Ban Chỉ đạo công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình phường Tân Quý, cộng tác viên Dân số – Kế hoạch hóa gia đình tiêu biểu của phường Phú Thạnh đã có báo cáo tham luận trong 05 năm triển khai thực hiện Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020 trên địa bàn quận. Qua đó cho thấy, công tác dân số được tập trung mọi nguồn lực từ các cấp, các ngành nhằm nỗ lực đưa công tác dân số phát triển bền vững.

     

Dịp này có 21 tập thể và 47 cá nhân được Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận tặng Giấy khen “Vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản giai đoạn 2016 – 2020”; trong công tác Dân số năm 2020”.

Hưởng ứng các hoạt động nhân Tháng hành động Quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam 26/12 năm 2020 là dịp để ngành Dân số kêu gọi các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền, Ban Ngành, Đoàn thể, các tổ chức chính trị – xã và các tầng lớp nhân dân tiếp tục đồng hành, hưởng ứng các chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về Dân số nhằm thực hiện đạt và vượt các mục tiêu và chỉ tiêu của Nghị quyết số 21/NQ-TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về Công tác Dân số trong tình hình mới góp phần vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo hạnh phúc cho mỗi gia đình và sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước.