LỄ PHÁT ĐỘNG CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG LỒNG GHÉP VỚI CUNG CẤP DỊCH VỤ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DÂN SỐ TẠI VÙNG MỨC SINH THẤP, KÝ KẾT PHỐI HỢP LIÊN NGÀNH THỰC HIỆN CÔNG TÁC DÂN SỐ VÀ KỶ NIỆM NGÀY DÂN SỐ THẾ GIỚI 11/7 NĂM 2024

0
131

Sáng thứ năm, ngày 11 tháng 7 năm 2024 tại Hội trường Ủy ban nhân dân Quận Bình Thạnh, Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ phát động Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ nâng cao chất lượng dân số tại vùng mức sinh thấp; Ký kết phối hợp liên ngành thực hiện công tác Dân số năm 2024 và Kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11/7 năm 2024 với chủ đề: “Đầu tư cho công tác Dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”.

Tham dự Lễ phát động có Ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó Trưởng ban Ban VH-XH, Hội đồng nhân dân thành phố; Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế; Ông Phạm Chánh Trung, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ; Ông Vũ Ngọc Tuất, Bí thư Quận ủy Quận Bình Thạnh; Bà Thái Thị Hồng Nga, Phó Chủ tịch UBND Quận Bình Thạnh; Cùng các ông bà là thành viên Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển cấp Thành phố, quận, huyện; chuyên trách và cộng tác viên dân số phường, xã, thị trấn.

Tại Lễ phát động, Ông Phạm Chánh Trung, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ đã nêu các thông tin cụ thể liên quan về:
– Chủ đề ngày Dân số Thế giới năm 2024, đây là năm mà Việt Nam kỷ niệm 30 năm tham gia thực hiện Chương trình hành động Cairo về Dân số và Phát triển. Nhìn lại chặng đường 30 năm, công tác Dân số Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả: Tốc độ gia tăng dân số đã được khống chế; Dân số trong độ tuổi lao động tăng mạnh; Tuổi thọ trung bình được nâng cao, đạt 74,5 tuổi (năm 2023); Vượt qua các xu hướng toàn cầu về giảm tỷ lệ tử vong bà mẹ; Tầm vóc, thể lực người có bước cải thiện; ; … Bên cạnh những kết quả , công tác Dân số Việt Nam vẫn còn những khó khăn như: Chênh lệch mức sinh đáng kể giữa các vùng và có nguy cơ không đạt mức sinh thay thế; Tốc độ già hóa dân số đang diễn ra rất nhanh; Tỷ số giới tính khi sinh cao; …Việc Bộ Y tế lựa chọn chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững” như là một thông điệp kêu gọi các Cấp ủy Đảng, Chính quyền trên cả nước cùng chung tay hành động để: Giải quyết các vấn đề tồn tại của công tác Dân số; Tiếp tục tuyên truyền, vận động quán triệt thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới; Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về dân số; Tiếp tục cải thiện chất lượng dịch vụ y tế, đặc biệt là các dịch vụ liên quan đến việc nâng cao chất lượng dân số và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

– Liên quan đến việc phát động thực hiện Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ nâng cao chất lượng dân số tại vùng mức sinh thấp, ông Trung thông tin: Năm 2023, số con trung bình của một người phụ nữ ở thành phố là 1,32 con, hiện đang ở mức rất thấp so với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Để giải quyết vấn đề mức sinh thấp, ngành Y tế phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể tổ chức đợt cao điểm Chiến dịch trong năm 2024. Chiến dịch được triển khai tại 159 phường, xã, thị trấn trên địa bàn Thành phố Thủ Đức và 21 quận, huyện từ ngày 01/7/2024 đến 31/8/2024. Các hoạt động của Chiến dịch nhằm giúp cho người dân Thành phố được tiếp cận các dịch vụ nâng cao chất lượng dân số có chất lượng, an toàn và hiệu quả. Bên cạnh việc tổ chức cao điểm tuyên truyền nhằm cung cấp thông tin, tư vấn nâng cao hiểu biết về những vấn đề dân số như: Hệ lụy của vấn đề mức sinh thấp kéo dài; Tầm quan trọng, ý nghĩa của việc khám sức khỏe trước khi kết hôn; Lợi ích của việc thực hiện tầm soát, chẩn đoán, điều trị các bệnh, tật trước sinh và sơ sinh; Thách thức, các vấn đề gặp phải khi Thành phố Hồ Chí Minh bước vào giai đoạn già hóa dân số.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế lưu ý:
– Năm 2023, tổng tỷ suất sinh của thành phố Hồ Chí Minh là 1,32 con, đây là số liệu mang tính cảnh báo cho việc xem xét và điều chỉnh lại các hoạt động thích ứng của ngành Dân số thành phố ngay trong thời điểm hiện tại. Việc tổ chức Chiến dịch Truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch nâng cao chất lượng Dân số tại vùng mức sinh thấp năm 2024 của thành phố diễn ra trong bối cảnh công tác Dân số có nhiều thay đổi mà vấn đề mức sinh thấp là một trong những vấn đề trọng tâm cần giải quyết bên cạnh nhưng vấn đề khác như già hóa dân số, nâng cao chất lượng dân số, ….

– Phó Giám đốc Sở Y tế kêu gọi các Sở, Ban Ngành, Đoàn thể, các tổ chức chính trị – xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí cùng chung tay góp sức với ngành Y tế Thành phố trong việc giải quyết tình trạng mức sinh thấp và già hóa dân số của thành phố, cùng đồng thuận thực hiện thông điệp “Mỗi gia đình, mỗi cặp vợ chồng sinh đủ hai con”. Ông Châu giao nhiệm vụ cho: Chi cục DS-KHHGĐ tham mưu giúp Sở Y tế trong việc tổ chức thực hiện Chiến dịch; Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật, các đơn vị y tế cấp thành phố và cấp quận, huyên có kế hoạch và lập các phương án cụ thể nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các gói dịch vụ trong Chiến dịch, đảm bảo các yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ theo quy định của ngành Y tế.

Dịp này, các thành viên Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã thực hiện việc ký kết liên tịch nhằm phối hợp triển khai thực hiện công tác Dân số năm 2024 trên địa bàn Thành phố./.

Các đại biểu tham dự Lễ phát động Chiến dịch và Kỷ niệm ngày Dân số Thế giới 11/7 năm 2024

Lãnh đạo Quận ủy, Ủy ban nhân dân Quận Bình Thạnh tặng hoa chúc mừng Chi cục Dân số – Kế hoạch hoá gia đình Thành phố

Ông Phạm Chánh Trung – Chi cục Trưởng Chi cục DS-KHHGĐ trình bày chủ đề ngày Dân số Thế giới và triển khai Chiến dịch 2024

Ông Phạm Chánh Trung – Chi cục Trưởng Chi cục DS-KHHGĐ trình bày chủ đề ngày Dân số Thế giới và triển khai Chiến dịch 2024

Phát biểu hưởng ứng Chiến dịch 2024 của Bà Thái Thị Hồng Nga, Phó Chủ tịch UBND Quận Bình Thạnh

Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu – Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu chỉ đạo

Ký kết liên tịch phối hợp triển khai thực hiện công tác Dân số năm 2024

Tặng quà cho các đơn vị tham gia ký kết liên tịch

Tặng quà cho các cặp đôi tham gia tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn

Tặng quà cho các cặp đôi tham gia chương trình sàng lọc trước sinh

Lãnh đạo Sở Y tế phát hiệu lệnh cho đoàn xe đạp và xe loa cổ động tuyên truyền các thông điệp về Dân số

Xe loa tuyên truyền các thông điệp về Dân số