TP.HCM chỉ đạo khẩn phòng COVID-19, khuyến cáo đeo khẩu trang dịp lễ đông người

0
67

Phó chủ tịch UBND TP.HCM vừa ký văn bản khẩn đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong bối cảnh ca bệnh trên cả nước có xu hướng tăng từ đầu tháng 4.

TP.HCM khuyến cáo người dân tiếp tục đeo khẩu trang, khử khuẩn nơi đông người, đặc biệt là trong dịp nghỉ lễ sắp tới – Ảnh: XUÂN MAI

Theo công văn số 2116 của Bộ Y tế ngày 12-4 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, tình hình dịch COVID-19 trong nước đang có xu hướng gia tăng từ đầu tháng 4 đến nay. Đồng thời, các dịch bệnh truyền nhiễm khác (sốt xuất huyết, tay chân miệng, cúm…) cũng có nguy cơ tăng số ca mắc, dẫn đến khả năng gây dịch chồng dịch.

Tại TP.HCM, UBND TP cho biết tính từ đầu tháng 3 đến nay, số ca mắc COVID-19 mới tại TP dưới 3 ca/ngày, cụ thể trong 7 ngày vừa qua (từ ngày 6 đến 12-4), TP ghi nhận 6 ca mắc COVID-19. Riêng trong ngày 12-4 có 18 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, trong đó có 9 ca cần hỗ trợ hô hấp.

Nhằm chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, không để dịch bùng phát trở lại, UBND TP đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Đối với Sở Y tế TP.HCM, tiếp tục thường xuyên theo dõi sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP và khu vực, kịp thời ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

Phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc tổ chức triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm khác. Đồng thời phối hợp với cơ quan quản lý cửa khẩu và đơn vị liên quan triển khai các biện pháp giám sát tại cửa khẩu.

UBND TP cũng yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức và các sở, ban, ngành liên quan đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19, đặc biệt với nhóm người có nguy cơ cao.

Ngành y tế phải tổ chức tốt việc tiếp nhận cấp cứu, chăm sóc, điều trị các trường hợp mắc bệnh, đặc biệt đối với các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi. Hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong.

Đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác phòng, chống dịch.

 

UBND TP đề nghị Sở Y tế phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và khuyến cáo người dân thực hiện các yêu cầu phòng chống dịch.

Cụ thể, đeo khẩu trang, khử khuẩn trong cơ sở y tế, trên phương tiện giao thông công cộng và tại các địa điểm, sự kiện tập trung đông người, đặc biệt vào dịp nghỉ lễ trong thời gian tới.

Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND TP yêu cầu đơn vị chỉ đạo các cơ sở giáo dục, trường học trên địa bàn tổ chức các hoạt động phòng, chống dịch trong trường học theo đúng hướng dẫn của ngành y tế. Khi có ca bệnh trong trường học, báo ngay cho cơ quan y tế địa phương.

UBND TP cũng yêu các sở, ban, ngành TP liên quan và UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch.

Tiếp tục thúc đẩy công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và thường xuyên rà soát để đảm bảo các nhóm nguy cơ, nhất là người cao tuổi, người có bệnh lý nền, người suy giảm miễn dịch… được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.

Ngoài ra, các địa phương tổ chức đánh giá cấp độ dịch theo nghị quyết số 128 của Chính phủ và quyết định số 218 của Bộ Y tế. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch trên địa bàn.

Thông tin chi tiết xem tại đây.