Làm gì khi địa phương sợ sai?

0
58

(Chinhphu.vn) – Bộ Y tế đã đề xuất với Chính phủ các giải pháp trước mắt và lâu dài về việc giải quyết tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương: Bộ Y tế đã đề xuất với Chính phủ các giải pháp trước mắt và lâu dài về việc giải quyết tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế.

Sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2022, lãnh đạo Bộ Y tế đã rả lời báo chí về phương án giải quyết vấn đề thiếu thuốc và trang thiết bị y tế như thế nào trong bối cảnh nhiều địa phương thừa nhận sợ đấu thầu và sợ sai. Vậy vấn đề đấu thầu thuốc đang vướng ở chỗ nào và giải pháp tháo gỡ?

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương: Bộ Y tế đã đề xuất với Chính phủ các giải pháp trước mắt và lâu dài về việc giải quyết tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế.

Về giải pháp trong ngắn hạn, trước mắt, Bộ Y tế đang tích cực soạn thảo để trình và tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết về bảo đảm thuốc, vật tư y tế và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng đẩy nhanh tiến độ cấp phép quản lý giá thuốc, trang thiết bị y tế; đẩy nhanh tiến độ các gói thầu thuốc thuộc danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia và danh mục thuốc đàm phán tại Trung ương và địa phương.

Bộ Y tế cũng khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế.

Đồng thời, ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và kết quả kiểm tra tại các địa phương, Bộ Y tế đã ban hành văn bản chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị, các địa phương triển khai đấu thầu thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị để tránh tình trạng tâm lý lo ngại, sợ sai, không dám mua sắm.

Về triển khai các biện pháp dài hạn: Hiện nay, Bộ Y tế cũng đang xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành sửa đổi, bổ sung các Luật Khám chữa bệnh, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Trang thiết bị y tế, Luật Dược… để tạo hành lang pháp lý cho hoạt động này.

Thông tin chi tiết xem tại đây