Bệnh viện Quận 4 từng ngày đổi mới

0
65

Trong thời gian qua, tuy vẫn còn khó khăn nhất định nhưng Bệnh viện Quận 4 đã thay đổi những bước tiến không ngừng nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của người dân tốt nhất.

Sự thay đổi dễ nhận thấy khi đến bệnh viện là tác phong, thái độ phục vụ của cán bộ y tế chào đón niềm nở và hướng dẫn cho người bệnh tận tình, chu đáo về quy trình khám, chữa bệnh, giải quyết các thủ tục hành chính, chế độ chính sách về khám, chữa bệnh, chỉ dẫn bệnh nhân đến các khoa, phòng. Theo đánh giá trên phiếu khảo sát, năm 2018, Bệnh viện đạt 100% sự hài lòng của người bệnh đối với phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Cô Lê Thị Cẩm Vân (55 tuổi) chia sẻ: “Tôi sinh sống trên địa bàn quận, mỗi tháng là tôi đi khám bệnh nên thái độ các nhân viên y tế thay đổi như thế nào tôi cảm nhận được hết, đối với người bệnh tốt hơn từng ngày đến quy trình khám chữa bệnh cũng đơn giản, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh”.

Tháng 7/2018, Bệnh viện đã đưa vào hoạt động hệ thống đặt lịch khám qua tổng đài 1080. Đây là một trong những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cũng như giảm tải khâu khám bệnh. Cô Lê Thị Hương Huỳnh (46 tuổi) cho biết: “Từ ngày Bệnh viện thực hiện đặt lịch khám bệnh qua tổng đài, tôi chủ động hơn trong việc sắp xếp thời gian dẫn mẹ đi khám. Trước, tôi đi từ sáng sớm xếp hàng đợi lấy số thứ tự, rồi lại xếp hàng đợi đến lượt khám, mẹ tôi khó khăn trong đi lại nên dìu bà tới lui cũng cực. Nay không phải chờ lâu, được đưa vào khám ngay, rồi làm các xét nghiệm nhanh chóng, tôi đỡ mệt mỏi”.

Việc đặt lịch khám bệnh viện rất đơn giản, người dân có thể gọi đến tổng đài 1080 đăng ký lịch 24/24 giờ với cước phí 3.000đ/phút. Nhân viên tổng đài sẽ tiếp nhận lưu thông tin người bệnh về tình hình sức khỏe và nhu cầu khám bệnh, sẽ tư vấn và sắp xếp lịch khám, bác sĩ khám cho bệnh nhân phù hợp nhất.

Không dừng lại ở đó, Bệnh viện Quận 4 tiếp tục triển khai hệ thống thanh toán qua thẻ tín dụng. Mỗi năm, bệnh viện trực tiếp khám hơn 450.000 lượt, gần 9.700 bệnh nhân điều trị nội trú. Trước đây, hình thức thanh toán tiền trực tiếp gây áp lực cho cán bộ và tạo sự phiền hà cho người dân. Vì thế, hệ thống này giúp giải quyết vấn đề về thời gian xếp hàng thanh toán viện phí và không làm gián đoạn quá trình khám bệnh của bệnh nhân.

Cùng với sự quan tâm của Ủy ban nhân dân Quận 4, Bệnh viện đã đầu tư 4 hệ thống phòng phẫu thuật hiện đại đạt tiêu chuẩn phòng mổ sạch, hệ thống khí sạch, hệ thống khí y tế và các trang thiết bị với máy siêu âm, điện tim, xét nghiệm để xử lý các trường hợp nhanh nhất, tăng niềm tin của người bệnh; bảo đảm cung cấp dịch vụ có chất lượng trong việc chữa bệnh. Đặc biệt, người dân khi tham gia bảo hiểm y tế, gia đình thu nhập thấp vẫn được tiếp cận điều trị các dịch vụ y tế tốt nhất. Nhờ vậy, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế khám chữa bệnh ở bệnh biện quận ngày càng tăng. Trong năm 2018, bệnh nhân khám bảo hiểm y tế hơn 291.000 lượt (so với năm 2017 là 268.200 lượt khám) và số bệnh nhân điều trị nội trú có bảo hiểm hơn 8.193 (so với năm 2017 là 7.352).

Ngoài đầu tư các trang thiết bị, vấn đề cải tạo cơ sở hạ tầng phục vụ tốt cho bệnh nhân khi đến khám và chữa bệnh cũng là mối quan tâm hàng đầu của bệnh viện. Trong năm, Bệnh viện Quận 4 đã tiến hành cải tạo khoa cấp cứu hồi sức tích cực chống độc, nâng cấp hơn 60 nhà vệ sinh với thiết bị lavabo, bồn tiểu cảm ứng hiện đại đảm bảo vệ sinh. Trước đây, khi nhắc đến nhà vệ sinh bệnh viện, nhiều người cho đó là nỗi ám ảnh. Sự xuống cấp của nhà vệ sinh không những gây khó chịu cho người sử dụng mà còn ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh và hình ảnh chung của bệnh viện. Qua khảo sát thực tế, chúng tôi ghi nhận, các nhà vệ sinh đã cải thiện rõ rệt: nền nhà khô thoáng, bồn tiểu và bồn cầu luôn sạch, có bảng hướng dẫn chi tiết; nước tẩy rửa và máy làm khô tay. Không chỉ mở rộng không gian sạch sẽ, tại mỗi phòng trong nhà vệ sinh, bệnh viện còn thiết kế các chậu cây cảnh xinh xắn tạo cảm giác cho bệnh nhân như ở nhà mình. Chú Châu Hoàng Minh (56 tuổi) đang điều trị tại khoa Nội cho biết: “Lúc trước, bệnh viện chưa được mở rộng khu mới, nhà vệ sinh còn mùi, chưa sạch sẽ. Hiện nay, với hệ thống tự động, tôi không phải động vào các thiết bị, hạn chế việc lây nhiễm khi sử dụng chung nhà vệ sinh và nhân viên lao công thường xuyên lau chùi nên lúc nào cũng sạch”.

Với việc đổi mới từng ngày, Bệnh viện Quận 4 dần tạo sự an tâm cho người bệnh khi khám và chữa bệnh ở bệnh viện tuyến cơ sở, nhân viên y tế mang tới sự hài lòng khi đến đây như lời Bác Hồ từng căn dặn “phải thương yêu, chăm sóc người bệnh như người thân của mình, coi họ đau đớn như mình đau đớn. Lương y phải như từ mẫu”.