Điểm đột phá mùa chiến dịch tại TP HCM: Đưa máy siêu âm xuống tận xã

0
75

GiadinhNet – Sau một thời gian dài phát huy lợi thế của các đợt Chiến dịch “Truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản- kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số” (gọi tắt là Chiến dịch- PV) năm nay, TP HCM đã chú trọng đến các mô hình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Vừa qua, 10 quận/huyện và 63 xã/thị trấn trên địa bàn TP HCM đồng loạt ra quân mùa Chiến dịch năm 2013. Như mọi năm, Chiến dịch năm nay chia làm hai đợt. Đợt 1 kéo dài từ đầu tháng 4 đến hết 30/4, đợt 2 sẽ diễn ra trong tháng 10/2013.
Điểm đột phá mùa chiến dịch tại TP HCM: Đưa máy siêu âm xuống tận xã 1
Người dân TP HCM tiếp cận dễ dàng với các phương tiện tránh thai trong Chiến dịch 2013. Ảnh: Đỗ Bá
Chuyển từ lượng sang chất
Điểm khác biệt trong Chiến dịch năm nay thể hiện ngay ở tên gọi khi có thêm vế “Nâng cao chất lượng dân số”- Ngành DS-KHHGĐ thành phố đã kịp thời bắt nhịp với xu hướng chuyển công tác từ lượng sang chất. Điều này được cụ thể hóa bằng hai hoạt động chính: Tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân và sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh.
Thời gian qua, Chi cục DS-KHHGĐ đã chuyển giao đến 18 quận/huyện thiết bị siêu âm hỗ trợ công tác sàng lọc trước sinh. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2013 sẽ chuyển giao thiết bị siêu âm đến 6 quận/huyện còn lại, tạo tiền đề cho việc nhân rộng mô hình mới trên toàn địa bàn vào những năm tiếp theo. Tại cấp xã/thị trấn, ngành dân số sẽ tập trung khám sàng lọc nhằm phát hiện sớm các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung và ung thư vú cho chị em phụ nữ.  Trong khi đó tại cấp quận/huyện sẽ tập trung cung cấp dịch vụ sàng lọc trước sinh (đo độ mờ da gáy, các bất thường về hình thể thai nhi) cho phụ nữ mang thai tuần 11-14 có hoàn cảnh khó khăn đang cư trú trên địa bàn. Trường hợp phát hiện ra dấu hiệu bất thường sẽ tư vấn/giới thiệu đối tượng đến các cơ sở chuyên sâu về sàng lọc trước sinh của thành phố.
Bên cạnh đó, cấp quận/huyện cũng cung cấp dịch vụ sàng lọc sơ sinh (lấy máu gót chân xét nghiệm phát hiện tật, bệnh bẩm sinh) tại các Trung tâm Y tế dự phòng có kết hợp với các bệnh viện đa khoa khu vực. Riêng cấp thành phố sẽ tập trung tổ chức khám sức khỏe tiền hôn nhân cho các cặp nam-nữ thanh niên sắp kết hôn có hoàn cảnh khó khăn tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP HCM.
Điều chỉnh phù hợp với thực tế
Ngoài mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, các hoạt động “truyền thống” trong những mùa Chiến dịch trước đó vẫn được tiếp tục thực hiện nhưng không nhằm giảm sinh mà duy trì mức sinh đã đạt được, nói cách khác là kiềm chế gia tăng dân số tự nhiên một cách hợp lý.
Hàng loạt các biện pháp triển khai mục tiêu này được thực hiện như: Tăng cường cung cấp dịch vụ KHHGĐ, trong đó nổi bật là giúp người dân tiếp cận dễ dàng với các phương tiện tránh thai miễn phí cũng như tiếp thị xã hội thương hiệu bao cao su Night Happy. Lực lượng cán bộ dân số được huy động nhằm tư vấn sâu cho người dân về lợi ích thiết thực của phương pháp đặt vòng tránh thai, đình sản…
Một trong những điều góp phần tạo nên hiệu ứng tích cực mang tính lâu dài của Chiến dịch là hoạt động truyền thông. Chiến dịch năm nay tại TP HCM, trên 10 quận/huyện đã có hàng trăm ôtô, hàng ngàn xe đạp tham gia cổ động đi vào tất cả hang cùng ngõ hẻm với loa phóng thanh, khẩu hiệu kêu gọi người dân tham gia thực hiện KHHGĐ… Tại các trạm y tế, ngoài việc tăng cường cung cấp dịch vụ KHHGĐ đầy đủ, miễn phí, các tài liệu sinh động liên quan đến các vấn đề nóng bỏng của công tác DS-KHHGĐ được trao đến tận tay mỗi người dân.
Theo bà Tô Thị Kim Hoa- Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ TP HCM: Điều làm nên thành công đáng ghi nhận của công tác dân số tại địa phương là sự vào cuộc đồng bộ, hết mình của các ban, ngành, đoàn thể; sự phối hợp nhịp nhàng giữa đội ngũ cán bộ-cộng tác viên dân số và y tế cơ sở… Để có được sự ăn ý trong hoạt động nhằm hoàn thành các mục tiêu DS-KHHGĐ của thành phố, không gì khác hơn là nhận thức sâu sắc của cấp ủy, chính quyền về sự tác động gắn liền của công tác dân số với sự phát triển KT-XH.
Theo các trạm y tế xã, phường, trước yêu cầu mới về nâng cao chất lượng dân số trong mùa Chiến dịch năm nay, các địa phương không hề bị động bởi đội ngũ cán bộ, CTV dân số cơ sở đã nắm chắc danh sách các  đối tượng cần tham gia sàng lọc trước sinh, nên mời chính xác, đầy đủ các thai phụ tham gia Chiến dịch. Ông Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Hóc Môn chia sẻ: Trong Chiến dịch, ngành dân số Hóc Môn đã phối hợp chặt chẽ, rõ ràng với bệnh viện đa khoa khu vực trong hoạt động cung cấp dịch vụ KHHGĐ và sàng lọc để góp phần  cho Chiến dịch đạt hiệu quả cao  nhất.
Thanh Giang