BÌNH THẠNH HƯỞNG ỨNG NGÀY THALASSEMIA THẾ GIỚI 08/5/2023

0
59

Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) được thế giới phát hiện từ năm 1925 do di truyền với hai biểu hiện chính là thiếu máu và ứ sắt trong cơ thể. Ở nước ta có khoảng trên 13 triệu người mang gen bệnh tan máu bẩm sinh và có trên 20.000 người bệnh mức độ nặng cần phải điều trị suốt đời. Hiện nay số lượng bệnh nhân đã làm các bệnh viện quá tải, tạo áp lực nặng nề lên ngân hàng máu cũng như gánh nặng về chi phí xã hội.

 Hưởng ứng ngày Thalassemia thế giới 08/5, Phòng Y tế  Quận Bình Thạnh đã ban hành Công văn hướng dẫn Ban Chỉ đạo Dân số – Phát triển 20 phường và các đơn vị liên quan đồng loạt tổ chức truyền thông đến người dân sinh sống trên địa bàn, tập trung vào nhóm đối tượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, các cặp vợ chồng chuẩn bị có con, các cặp nam nữ chuẩn bị kết hôn, vị thành niên – thanh niên tại cộng đồng dân cư…

Hoạt động truyền thông với nhiều hình thức phong phú, lồng ghép hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng trong phòng ngừa, phát hiện sớm và xử lý hiệu quả đối với bệnh tan máu bẩm sinh như:

– Tổ chức tuyên truyền hưởng ứng ngày Thalassemia thế giới tại các phường và 16 câu lạc bộ Sức khỏe sinh sản – Tiền hôn nhân tại 16 phường phối hợp với Trạm Y tế đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về bệnh do rối loạn di truyền nhiễm sắc thể, bệnh bẩm sinh như: Hội chứng Down (tam bội thể 13), hội chứng Ewards (tam bội thể 18), dị tật ống thần kinh, thiếu men G6PD, suy giáp bẩm sinh, tăng sản tuyến thượng thận …khuyến khích, vận động người dân đến các cơ sở y tế để thực hiện khám sàng lọc để phát hiện sớm và xử lý kịp thời.

– Tại quận và các phường đã chạy 31 bảng chữ điện tử, treo 10 băng rôn tại trụ sở Ủy ban, Trạm Y tế và trên các tuyến đường chính, nhà văn hóa, khu dân cư… với những nội dung tuyên truyền liên quan đến nội dung Thalassemia đến với người dân.

– Phòng Y tế phối hợp với Phòng Tư pháp phân phối 300 tờ rơi về sàng lọc trước sinh – sàng lọc sơ sinh  cho Công chức Tư pháp – Hộ tịch 20 phường sử dụng để tư vấn, vận động đi khám sức khỏe tiền hôn nhân cho các cặp thanh niên nam nữ đến đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân phường.

Các hoạt động của quận Bình Thạnh triển khai đã góp phần tích cực để nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc phòng tránh bệnh tan máu bẩm sinh và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân./.

Một số hình ảnh tiêu biểu

Băng rôn treo ở tuyến đường Nguyễn Văn Đậu, Phường 7, Quận Bình Thạnh.

Băng rôn Hưởng ứng treo tại Nhà văn hóa Phường 5, Quận Bình Thạnh