Cập nhật khuyến cáo mới về sử dụng Vaccine HPV của CDC

0
77
BS CKI. Bùi Quang Trung và cộng sự
HPV là nguyên nhân gây ra ung thư cổ tử cung (CTC) ở phụ nữ, cũng như nhiều bệnh lý ung thư khác ở cả phụ nữ và nam giới. Do đó, dự phòng ung thư cổ tử cung và các bệnh lý do HPV gây ra là một trong những mối quan tâm lớn nhất hiện nay.

Kể từ khi được cấp phép sử dụng lần đầu tiên năm 2006, đến nay vaccine HPV đã có nhiều bước phát triển lớn lao. Đầu tiên, các loại vaccine HPV tứ giá (Gardasil, phòng ngừa HPV type 6, 11, 16, 18) và vaccine HPV nhị giá (Cervarix, phòng ngừa HPV type 16, 18) từ khi ra đời cho đến nay đã lần lượt được mở rộng phạm vi sử dụng. Không chỉ giúp bảo vệ cho phụ nữ khỏi ung thư cổ tử cung, mà còn giúp bảo vệ các bệnh lý khác do HPV gây ra (ung thư âm hộ, âm đạo, hậu môn, hầu họng…). Đối tượng tiêm ngừa cũng được mở rộng sang cả nam giới (Gardasil) (1, 2).

Một bước phát triển lớn lao khác, đó là vaccine HPV giúp phòng ngừa 9 type HPV (cửu giá) có tên là Gardasil 9 đã được Cơ quan quản lý Thuốc và Dược phẩm của Hoa Kỳ (FDA) đã phê chuẩn cho đưa vào lưu hành vào tháng 12/2014. Ngoài 4 type HPV 6, 11, 16, 18 mà hai loại vaccine Cervarix và Gardasil có thể phòng ngừa được, thì Gardasil 9 có thể phòng ngừa được thêm các bệnh lý ung thư do 5 type HPV nguy cơ cao khác gây ra là các type 31, 33, 45, 52, 58 (3). Cả ba loại vaccine đều được cấp phép sử dụng tại Hoa Kỳ, tuy nhiên, đến cuối năm 2016 chỉ còn Gardasil 9 là đang được phân phối tại đây.

Thông tin chi tiết xem tại:
http://hosrem.org.vn/detailNews/thongtin/cap-nhat-khuyen-cao-moi-ve-su-dung-vaccine-hpv-cua-cdc-3931