Hà Nội xét nghiệm sàng lọc gen bệnh tan máu bẩm sinh tại cộng đồng

0
61

Chiều 18/4, trường THPT Việt Đức, Hà Nội, đã khởi động chương trình xét nghiệm sàng lọc gen bệnh tan máu bẩm sinh cho học sinh.

Xét nghiệm sàng lọc gen bệnh tan máu bẩm sinh , xây dựng bức tranh toàn cảnh về đặc điểm dịch tễ gen bệnh này tại các tỉnh thành trong cả nước là chương trình được Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương chú trọng thực hiện trong năm nay. Theo đó, đối tượng nghiên cứu sẽ là các em học sinh tại trường THPT và dân tộc nội trú. Chiều nay, chương trình này được khởi động tại trường THPT Việt Đức, Hà Nội.

Chỉ trong một buổi chiều, hơn 500 học sinh trường THPT Việt Đức đã tham gia lấy máu, làm xét nghiệm để sàng lọc gen bệnh tan máu bẩm sinh. Trước đó, các em cũng được các bác sĩ tư vấn để hiểu hơn về căn bệnh này, căn bệnh mà khi mắc phải, người bệnh sẽ phải gắn liền với việc truyền máu suốt một cuộc đời.

Được biết, việc tham gia là hoàn toàn tự nguyện, người tham gia sẽ được xét nghiệm máu miễn phí. Đây là cơ sở quan trọng để từng bước xây dựng thông tin về tỷ lệ người mang gen bệnh theo từng khu vực, từng dân tộc trên nhiều tỉnh, thành tại Việt Nam.

Theo VTV