Bộ Y tế phát động cuộc thi dành cho cán bộ dân số trên cả nước

0
138

Tổng cục Dân số – Kế hoạch hoá gia đình, Bộ Y tế vừa phát động cuộc thi “Chủ động tránh thai – Chủ động tương lai” nhân Ngày Tránh thai Thế giới 26.9 nhằm nâng cao hiệu quả công tác kế hoạch hóa gia đình.

Bộ đội biên phòng Bến Sâm (Hải Phòng) phối hợp cùng cán bộ dân số truyền thông nâng cao chất lượng dân số tại quận Đồ Sơn. Ảnh: Tổng cục Dân số

Ở Việt Nam, theo số liệu thống kê Bộ Y tế (Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em) được tổng hợp trên cơ sở báo cáo của các địa phương (số liệu này có thể chưa thu thập hết các trường hợp phá thai ở các cơ sở y tế tư nhân), trong những năm gần đây hàng năm có khoảng 200.000-250.000 ca phá thai.

Tỉ số phá thai đã giảm qua các năm từ 37 ca phá thai trên 100 trẻ đẻ sống (2005) xuống 13,2 ca (2019). Trong đó chủ yếu là phá thai dưới 7 tuần tuổi thai (~75% trong những năm gần đây).

Về tỉ lệ phá thai theo độ tuổi (ASAR), các ước tính trong Điều tra các mục tiêu phát triển bền vững về trẻ em và phụ nữ Việt Nam 2020-2021 (SDGCW Việt Nam 2020-2021) do Tổng cục Thống kê và UNICEF thực hiện cho thấy tỉ lệ phá thai cao nhất ở phụ nữ từ 25-29 tuổi (9 lần/1.000 phụ nữ);

Tiếp theo là nhóm từ 20-24 tuổi (7 lần/1.000 phụ nữ), rồi đến nhóm từ 30-39 tuổi (6 lần/1.000 phụ nữ). Nhóm vị thành niên từ 15-19 tuổi có tỉ lệ phá thai là 1 lần/1.000 phụ nữ.

Cuộc thi “Chủ động tránh thai – Chủ động tương lai” nhân Ngày Tránh thai Thế giới 26.9 là hoạt động góp phần vào nỗ lực chung này.

Chia sẻ về cuộc thi, Tiến sĩ Đinh Huy Dương – Vụ trưởng Vụ Truyền thông – Giáo dục, Tổng cục Dân số – Kế hoạch hoá gia đình, Bộ Y tế cho biết: “Truyền thông về kế hoạch hoá gia đình, sức khỏe sinh sản vẫn luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu của công tác dân số.

Đặc biệt, trong xã hội hiện đại ngày nay, khi phụ nữ và nam giới đều bình đẳng trong quan hệ xã hội, việc chị em phụ nữ chủ động lựa chọn và chia sẻ các biện pháp tránh thai phù hợp sẽ có hiệu quả rất cao trong việc thực hiện tốt kế hoạch hoá gia đình, góp phần phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, giảm thiểu tối đa việc phá thai và giảm nguy cơ tử vong do các nguyên nhân liên quan đến mang thai và sinh con.

Cuộc thi sẽ góp phần giúp các cặp vợ chồng, cá nhân, đặc biệt là chị em phụ nữ chủ động hơn trong việc trang bị kiến thức về kế hoạch hoá gia đình, sức khỏe sinh sản, từ đó có trách nhiệm hơn với cuộc sống của chính mình”.

Đối tượng tham gia là mọi công dân Việt Nam, đặc biệt là các bạn trẻ, chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ; cán bộ dân số, y tế và cộng tác viên dân số/y tế.

Thời gian: từ 12.9 đến hết ngày 12.10.2023.

Thông tin chi tiết xem tại đây.