Chi cục Dân số Thành phố Tập huấn chương trình sàng lọc trước sinh và Sàng lọc sơ sinh

0
103

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh chương trình sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh, ngày 8/1/2014, Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức lớp Tập huấn chương trình sàng lọc trước sinh và Sàng lọc sơ sinh năm 2013 và định hướng hoạt động năm 2014. Tham dự tập huấn có 100 cán bộ là đại diện lãnh đạo Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Thành phố Hồ Chí Minh; Khoa sản các bệnh viện tuyến thành phố; bệnh viện 24 quận huyện; khoa Chăm sóc Sức khỏe sinh sản Trung tâm Y tế dự phòng và lãnh đạo Phòng Y tế 24 quận huyện trong toàn thành.

Học viên tham gia tập huấn

Trẻ sinh ra không may bị tật nguyền hoặc thiểu năng trí tuệ không chỉ là sự thiệt thòi, nỗi đau cho trẻ mà còn là gánh nặng cho gia đình và toàn xã hội. Vì thế, sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh nhằm chủ động phát hiện, can thiệp và điều trị các bệnh, tật, các rối loạn chuyển hóa, di truyền ngay trong giai đoạn bào thai và sơ sinh giúp cho trẻ sinh ra phát triển bình thường hoặc tránh những hậu quả nặng nề về thể chất và trí tuệ, giảm thiểu số người tàn tật, thiểu năng trí tuệ trong cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Bà Tô Thị Kim Hoa – báo cáo viên tại buổi tập huấn

Để chương trình sàng lọc trước sinh và Sàng lọc sơ sinh tiếp tục góp phần nâng cao chất lượng dân số trong giai đoạn đầu đời, Bà Tô Thị Kim Hoa, Phó Giám đốc Sở Y tế kiêm Chi cục Trưởng Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, năm 2014, Chương trình Sàng lọc trước sinh và Sàng lọc sơ sinh sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, như: Tăng cường và nâng cao hiệu quả truyền thông, giáo dục, tư vấn trực tiếp và gián tiếp; tổ chức các lớp tập huấn về chuyên môn, kỹ thuật cho các cán bộ tham gia chương trình. Đồng thời; tại các đơn vị có khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản và khoa sản thuộc các đơn vị y tế trong toàn thành tiếp tục triển khai gói dịch vụ Sàng lọc trước sinh và Sàng lọc sơ sinh./.