ASPIRIN liều thấp giúp giảm nguy cơ TSG trước 37 tuần ở nhóm thai phụ nguy cơ cao: bằng chứng mới từ nghiên cứu RCT

0
79

Tiền sản giật (TSG) là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên tử vong cũng như các tai biến của mẹ và bé trong quá trình thai sản. Các biến chứng sẽ càng nặng hơn trong bệnh cảnh TSG nặng hay TSG khởi phát ở giai đoạn sớm.

Từ năm 1979 đã có 1 nghiên cứu cho thấy thai phụ được sử dụng aspirin kéo dài suốt thai kỳ giúp giảm nguy cơ TSG so với những thai phụ không sử dụng. Từ đó đến nay đã có nhiều nghiên cứu được thực hiện nhằm chứng minh lợi ích của aspirin trong dự phòng TSG cũng như giảm đi những biến chứng liên quan TSG. Chứng cứ từ những phân tích gộp gần đây đã cho thấy việc sử dụng aspirin liều thấp trong thai kỳ thật sự giúp giảm giảm nguy cơ TSG, giảm nguy cơ các biến chứng như thai chậm tăng trưởng trong tử cung, tử vong thai nhi, sinh non,… và không làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi, xuất huyết tiêu hóa, băng huyết sau sinh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tranh cãi xoay quanh việc sử dụng aspirin cho nhóm đối tượng nào, liều dùng như thế nào, bắt đầu khi nào cũng như sử dụng đến khi nào.

Thông tin chi tiết xem tại:

http://hosrem.org.vn/detailNews/thongtin/aspirin-lieu-thap-giup-giam-nguy-co-tsg-truoc-37-tuan-o-nhom-thai-phu-nguy-co-cao-bang-chung-moi-tu-nghien-cuu-rct-4010