THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Phát động Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ nâng cao chất lượng dân số tại vùng mức sinh thấp; Kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11/7 năm 2023

0
105

Vào lúc 7 giờ, thứ sáu ngày 14 tháng 7 năm 2023 tại Hội trường Ủy ban nhân dân Quận 3, Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh phát động Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ nâng cao chất lượng dân số tại vùng mức sinh thấp; Kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11/7 năm 2023 với hơn 400 đại biểu tham dự, bao gồm Tiến sĩ Phạm Vũ Hoàng – Phó Tổng cục Trưởng; Tiến sĩ Phạm Minh Sơn, Vụ Trưởng Vụ Pháp chế Thanh tra, Tổng cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế; BS.CKII.Nguyễn Hữu Hưng – Phó Giám đốc Sở Y tế, các ông bà là thành viên Ban chỉ đạo Dân số và Phát triển cấp Thành phố, quận, huyện; chuyên trách và CTV dân số phường, xã, thị trấn.

Tiến sĩ Phạm Vũ Hoàng – Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế phát biểu chỉ đạo

BS.CKII.Nguyễn Hữu Hưng – Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại hội nghị

Thành phố Hồ Chí Minh hiện đang được xếp vào nhóm 21 tỉnh, thành phố có mức sinh thấp trong cả nước, số liệu mới nhất từ niên giám thống kê năm 2022 cho thấy, số con trung bình của một người phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở thành phố là 1,39 con. Trong điều kiện kinh tế thành phố tiếp tục phát triển, tốc độ đô thị hóa cao, sự hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng; mức sinh thấp kéo dài sẽ để lại nhiều hệ lụy như già hóa dân số nhanh, thiếu hụt nguồn lao động, ảnh hưởng đến an sinh xã hội, …

Để góp phần giải quyết vấn đề mức sinh thấp của Thành phố, ngành Y tế phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể tổ chức Chiến dịch Truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ nâng cao chất lượng Dân số tại vùng có mức sinh thấp năm 2023. Chiến dịch được triển khai thực hiện tại 159 phường, xã, thị trấn trên địa bàn Thành phố Thủ Đức và 21 quận, huyện từ ngày 07/7/2023 đến 07/9/2023. Các hoạt động của Chiến dịch nhằm giúp cho người dân Thành phố được tiếp cận các dịch vụ nâng cao chất lượng dân số có chất lượng, an toàn và hiệu quả. Bên cạnh việc tổ chức cao điểm tuyên truyền nhằm cung cấp thông tin, tư vấn nâng cao hiểu biết về những vấn đề dân số của Thành phố, cụ thể như sau: Hệ lụy của vấn đề mức sinh thấp kéo dài; Tầm quan trọng, ý nghĩa của việc khám sức khỏe trước khi kết hôn; Lợi ích của việc thực hiện tầm soát, chẩn đoán, điều trị các bệnh, tật trước sinh và sơ sinh; Thách thức, các vấn đề gặp phải khi Thành phố Hồ Chí Minh bước vào giai đoạn già hóa dân số.

Quang cảnh hội nghị

Ông Phạm Chánh Trung, Chi cục Trưởng phát động Chiến dịch, kỷ niệm Ngày DS Thế giới 11/7 năm 2023

Ngành Y tế kêu gọi các Ban ngành, Đoàn thể, các tổ chức chính trị – xã hội ở các cấp, cùng toàn thể người dân tích cực hưởng ứng và tham gia các hoạt động của Chiến dịch Truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ nâng cao chất lượng Dân số tại vùng có mức sinh thấp năm 2023 nhằm góp phần giải quyết các vấn đề dân số cấp thiết của Thành phố. Vì dân số là yếu tố quan trọng hàng đầu của sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội. Công tác dân số là nhiệm vụ chiến lược, vừa cấp thiết vừa lâu dài; là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn Thành phố./.

Xe loa tuyên truyền

Tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn tại Trung tâm Y tế Quận 3

Khám sức khỏe cho người cao tuổi tại Trạm Y tế phường 5 và 14, Quận 3