Phá thai tại gia, hệ lụy khôn lường

0
172

VTV.vn – Liên tiếp có những trường hợp bị băng huyết, thậm chí nguy hiểm tính mạng do tự ý uống thuốc phá thai tại nhà.

Một cô gái 19 tuổi, lao động ở huyện Đông Anh, Hà Nội, mang thai 24 tuần, đã tự mua thuốc phá thai trên mạng để uống. Hậu quả, cô gái bị băng huyết, sốc do mất máu, túi thai sảy không hoàn toàn. May mắn cô được cấp cứu kịp thời. Trước đó, Khoa Sản – Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cấp cứu cho cô gái 20 tuổi, mang thai 7 tuần, cũng băng huyết sau khi tự uống thuốc phá thai tại nhà.

Kết quả điều tra gần đây cho thấy, vẫn có 6,6% số ca phá thai không an toàn (tự uống thuốc hoặc do người chưa có đủ trình độ chuyên môn thực hiện). Để đảm bảo an toàn, bất kỳ trường hợp nào muốn đình chỉ thai cũng phải có chỉ định, được thực hiện và theo dõi tại cơ sở y tế chuyên khoa ngay cả với phương pháp dùng thuốc. Nhưng thực tế, thuốc phá thai vẫn được rao bán rộng rãi trên mạng. Với lời quảng cáo an toàn, dễ dàng đã khiến không ít bạn trẻ tin theo, dẫn đến gây hại sức khỏe bản thân.

Điều đáng nói, không chỉ mang thai ngoài ý muốn mà ngay việc tránh thai cũng còn nhiều trường hợp thiếu kiến thức. Điển hình là tình trạng lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Hiện, việc mang thai ngoài ý muốn chiếm hơn một nửa số ca phá thai. Tỷ lệ vô sinh thứ phát do nạo phá thai chiếm 20% ca vô sinh trong đó, 70% phá thai ở tuổi vị thành niên.

Thông tin chi tiết xem tại đây.