QUẬN 1: PHƯỜNG NGUYỄN THÁI BÌNH TỔ CHỨC TRUYỀN THÔNG VỀ BÌNH ĐẲNG GIỚI

0
94

Chiều ngày 18/8/2023, Ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển phường Nguyễn Thái Bình phối hợp với Trung tâm Học tập cộng đồng phường phối hợp tổ chức truyền thông cho đối tượng khó tiếp cận với chuyên đề “Bình đẳng giới” trên địa bàn phường năm 2023. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND –  Giám đốc Trung tâm Học tập cộng đồng phường, bà Trần Thanh Thủy và đại diện phòng Y tế Quận 1, cán bộ phụ trách công tác Dân số và hơn 70 người dân sinh sống, làm việc trên địa bàn phường.  

Tại buổi truyền thông, báo cáo viên Nguyễn Khánh Chi – Giảng viên Trung tâm Glink Academy nêu rõ: Bình đẳng giới là việc nam, nữ có vị trí, vai trò ngang nhau, được tạo điều kiện và cơ hội phát huy năng lực của mình cho sự phát triển của cộng đồng, của gia đình và thụ hưởng như nhau về thành quả của sự phát triển đó. Bình đẳng giới là bình đẳng về pháp luật, về cơ hội và các thành quả tạo ra, bao gồm bình đẳng trong việc quyết định các vấn đề liên quan đến bản thân, gia đình và xã hội. Bình đẳng giới trong gia đình có ý nghĩa quan trọng trong mọi thời đại, đặc biệt là trong điều kiện hiện đại hóa, công nghiệp hóa hiện nay. Tuy nhiên, định kiến giới và tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn tồn tại khá phổ biến ở trong gia đình và một bộ phận dân cư trong xã hội. Trên thực tế, thời gian làm việc của phụ nữ trong gia đình thường dài hơn nam giới, nam giới vẫn được coi là trụ cột gia đình, có quyền quyết định các vấn đề lớn và là người đại diện ngoài cộng đồng, còn các công việc nội trợ, chăm sóc các thành viên trong gia đình thường được coi là “thiên chức” của phụ nữ. Để thực hiện công tác bình đẳng giới, cần tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo vệ, phòng ngừa bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em cho các thành viên trong gia đình và những người làm công tác bình đẳng giới, trẻ em trên địa bàn phường. Bên cạnh đó, cũng cần trang bị kiến thức chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và trẻ em gái.

Báo cáo viên Nguyễn Khánh Chi cũng truyền đạt những nội dung của Luật Hôn nhân gia đình, các vấn đề về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; những tác hại, hệ lụy của tảo hôn, hôn nhân cận huyết; các quy định về xử phạt hành chính, hình sự liên quan đến tảo hôn, hôn nhân cận huyết, xây dựng nếp sống văn minh. Hội nghị cũng đã dành thời gian để trao đổi, giải đáp thắc mắc liên quan đến công tác dân số và gia đình.

BCV Nguyễn Khánh Chi – Giảng viên Trung tâm Glink Academy