Những hiểu lầm tai hại về thuốc viên tránh thai làm ảnh hưởng sức khỏe

0
152

GiadinhNet – Sử dụng thuốc viên tránh thai không thể có con sau khi ngưng thuốc, gây dị dạng cho em bé… là những hiểu lầm tai hại nhiều chị em vẫn đang mắc phải.

Không thể có con sau khi ngưng thuốc

Nhiều người cho rằng, sau một thời gian dài dành nhiều thời gian và tâm sức để tránh thai, thì khi bạn ngừng dùng thuốc, khả năng thụ thai của bạn sẽ khó hơn. Vô sinh không phải là tác dụng không mong muốn của thuốc tránh thai hàng ngày. Một khi bạn ngừng dùng thuốc tránh thai và chu kỳ kinh nguyệt của bạn trở lại, bạn có thể mang thai trở lại.

Ths.Bs.Trần Thu Nguyệt – Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho rằng, theo thống kê có khoảng 50% số phụ nữ sẽ rụng trứng trở lại trong vòng 1 tháng đầu tiên sau khi ngừng dùng thuốc tránh thai hàng ngày. Và đa số phụ nữ sẽ có thể rụng trứng trở lại trong vòng 3-6 tháng sau khi ngừng dùng thuốc.

Với tác dụng ngăn ngừa các nguyên nhân gây vô sinh như nhiễm trùng vùng chậu, u xơ tử cung, thai ngoài tử cung, nang buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung và lạc nội mạc tử cung, thuốc viên tránh thai có thể giúp cải thiện khả năng sinh sản của người phụ nữ. Ngưng định kỳ dùng thuốc viên tránh thai không cải thiện khả năng sinh sản

Sử dụng thuốc tránh thai không gây dị dạng cho em bé như nhiều người lo sợ

Sử dụng thuốc tránh thai không gây dị dạng cho em bé như nhiều người lo sợ

Gây dị dạng cho em bé

Nghiên cứu rộng rãi trên phụ nữ cho thấy việc sử dụng lâu dài thuốc tránh thai uống hoặc sử dụng trong giai đoạn đầu có thai (do sơ ý) không ảnh hưởng trên sự phát triển của bào thai, không làm tăng nguy cơ dị tật cho em bé.

Có hại cho sức khỏe phụ nữ và làm tăng nguy cơ ung thư

Thuốc tránh thai dùng hằng ngày, hàm lượng nội tiết tố thấp hơn thuốc tránh thai khẩn cấp nên an toàn hơn, ít tác dụng phụ hơn. Tuy nhiên, thuốc cũng có nhiều tác dụng phụ, gây nhức đầu, buồn nôn và nôn, gây nám da, thay đổi tâm trạng…

Từ lâu các nhà khoa học đã tiến hành các nghiên cứu để tìm hiểu mối liên quan giữa việc sử dụng đại trà thuốc uống tránh thai và nguy cơ ung thư ở phụ nữ. Tuy nhiên nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ còn phụ thuộc vào một số nhân tố nhất định, trong đó có những nhân tố liên quan đến các hormone tự nhiên ở phụ nữ.

Các chuyên gia y tế cho rằng, thuốc tránh thai không những không ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ mà còn mang lại nhiều lợi ích:

– Kiểm soát tốt chu kỳ kinh, giảm đau bụng kinh, giảm các triệu chứng trước hành kinh, giảm số ngày có kinh, giảm nguy cơ thiếu máu

¬ – Cải thiện mụn trứng cá và chứng tăng tiết bã nhờn

¬ – Giảm nguy cơ u nang buồng trứng, bướu lành tuyến vú, thai ngoài tử cung

¬ – Giảm nguy cơ nhiễm trùng vùng chậu và giảm nguy cơ vô sinh do nguyên nhân nhiễm trùng vùng chậu

¬ – Cải thiện sinh hoạt vợ chồng

¬ – Giảm nguy cơ: lạc nội mạc tử cung, loãng xương, viêm khớp dạng thấp xơ vữa mạch. Sử dụng thuốc tránh thai giúp làm giảm sự di chuyển và phát triển của các mô tử cung tới các bộ phận khác trong đường sinh sản, đồng thời có thể giảm thiểu những cơn đau do chứng này gây ra

Theo các chuyên gia, các biện pháp ngừa thai hiện đại cho hiệu quả ngừa thai ngoài ý muốn cao, chẳng hạn như bao cao su nam 86-93%, vòng đồng 98-99%, thuốc viên tránh thai phối hợp 98-99% nếu sử dụng đúng hướng dẫn… Nên dùng thuốc viên vào cùng một thời điểm mỗi ngày, tốt nhất là sau bữa ăn tối hoặc trước khi đi ngủ.

Trên thị trường, thuốc tránh thai khá đa dạng nên chị em có thể thoải mái lựa chọn. Sản phẩm thuốc viên tránh thai Anna nằm trong chương trình Đề án Xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai, dịch vụ Kế hoạch hóa gia đình/Sức khỏe sinh sản tại khu vực thành thị và nông thôn phát triển giai đoạn 2015-2020 (Đề án 818) của Bộ Y tế. Khi mua thuốc người dân sẽ được trợ giá.

Theo GS. Suporn Koetsawang, một chuyên gia hàng đầu về các loại thuốc tránh thai, tiêu chí khi nghiên cứu loại thuốc Anna là phụ nữ khỏe mạnh có khả năng mang thai; tuổi từ 18 – 40; có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn; sẵn sàng dùng thuốc tránh thai trong ít nhất 6 tháng và sẵn sàng tham gia nghiên cứu. Từ thực tế đó, các nhà nghiên cứu đã thu được hiệu quả cực kỳ tốt: Không có một trường hợp nào mang thai ở cả hai nhóm trong quá trình 4512 chu trình sử dụng thuốc.

Tuy vậy dù có lợi thế nào đã là thuốc cũng sẽ có hai mặt, có thể có tác dụng phụ kèm theo. Vì thế, trước khi dùng nên tham khảo ý kiến bác sỹ để có cách sử dụng an toàn.

Gia Minh