Đau họng mãi không khỏi, khám ra căn bệnh lây truyền qua đường tình dục hay gặp

0
62

SKĐS – Đau họng, ngứa rát suốt 1 tuần không khỏi, nam sinh viên tại Hà Nội đi khám và bất ngờ khi được kết luận mắc bệnh lậu vùng hầu họng.

Bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Da liễu Trung ương điều trị. BS Nguyễn Thị Tuyến – Trưởng phòng Đào tạo, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, tại đây, nam sinh không tin mình bị bệnh lậu và cho biết, dù hai tuần trước có đi mát xa nhưng chỉ quan hệ đường miệng, không quan hệ xâm nhập. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm khẳng định bệnh nhân mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục trong đó có lậu ở hầu họng.

Theo BS. Nguyễn Thị Tuyến, lậu là bệnh lây truyền qua đường tình dục gặp ở cả nam và nữ, có thể gây nhiễm trùng cơ quan sinh dục ngoài như hậu môn, trực tràng và đặc biệt là họng miệng. Đây là một bệnh lây nhiễm phổ biến ở người trong độ tuổi quan hệ tình dục trong đó có thanh, thiếu niên từ 15-24 tuổi. Đau vùng hầu họng là triệu chứng chung có thể gặp ở cả hai giới nếu mắc lậu họng.

Thực tế, có rất nhiều bệnh nhân trẻ mắc bệnh xã hội đến Bệnh viện Da liễu Trung ương thăm khám. Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm nay, Bệnh viện Da liễu Trung ương đã tiếp nhận gần 3.100 ca mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục đến khám và điều trị. 30% trong số đó là các bệnh nhân từ 15-24 tuổi (gần 1000 ca).

Nguyên nhân gây các bệnh qua đường tình dục

Theo BS. Tuyến, có nhiều căn nguyên gây nên các bệnh qua đường tình dục này, có thể là vi khuẩn, virus hoặc ký sinh trùng. Trong nhóm vi khuẩn, ba tác nhân hay gặp nhất là giang mai, lậu, chlamydia. Trong khi virus Herpes và HPV là hai tác nhân hay gặp nhất trong nhóm virus, gây tổn thương mụn nước, sùi tương ứng.

Trong các bệnh nhân từ 15-24 tuổi đến khám, chẩn đoán mắc các bệnh lây qua đường tình dục, bác sĩ Tuyến nhận thấy có 3 nhóm chính, điểm chung là họ đều có tâm lý lo lắng sau hành vi quan hệ tình dục không an toàn, nguy cơ mắc bệnh cao.

  • Thứ nhất, bệnh nhân không có biểu hiện, triệu chứng nhưng vì lo nên vẫn muốn kiểm tra, xét nghiệm, tầm soát bệnh.
  • Thứ hai, bệnh nhân có triệu chứng như tiểu buốt, tiểu dắt, tiết dịch, sùi… đường tiết niệu, sinh dục, hậu môn, miệng họng… nên đi khám.
  • Cuối cùng, một số bệnh nhân dù không có triệu chứng nhưng sau khi có hành vi nguy cơ, lên mạng tìm hiểu thông tin, nhầm lẫn triệu chứng của bệnh lý khác hoặc tự cho rằng mình có triệu chứng bệnh nên đi khám.

“Có bệnh nhân phát hiện trên người có vài nốt ban, sẩn ngứa, “chuỗi hạt ngọc” ở vành bao quy đầu thì lo lắng. Trước đấy bệnh nhân có thể không để ý nhưng sau khi có hành vi quan hệ không an toàn, nghĩ đó là biểu hiện của lây truyền qua đường tình dục nên lo lắng đến khám” – bác sĩ Tuyến chia sẻ.

Đau vùng hầu họng là triệu chứng chung có thể gặp ở cả hai giới nếu mắc lậu họng. Ảnh minh họa.

Một trong những khó khăn trong quá trình thăm khám cho thanh thiếu niên mắc bệnh xã hội, theo bác sĩ Tuyến là nhiều bệnh nhân không thừa nhận mình từng quan hệ. “Nhiều trường hợp, bố mẹ lại kiên quyết cho rằng con còn nhỏ tuổi, không thể quan hệ tình dục được nên phản ứng khá gay gắt với con và với bác sĩ”, nữ bác sĩ chia sẻ.

Để xử lý những tình huống này, các bác sĩ sẽ gặp riêng bệnh nhân và người nhà để khám, tư vấn. Lúc này, bệnh nhân mới “khai” từng quan hệ tình dục qua âm đạo, hậu môn hoặc đường miệng không an toàn.

“Việc tư vấn cho các bạn trẻ dưới 18 tuổi rằng không nên giấu bố mẹ là điều cần thiết. Bởi đây là nhóm bệnh lý nhạy cảm, cần được sự chia sẻ cũng như sự chấp thuận của bố mẹ trong quá trình thăm khám và điều trị để mang lại hiệu quả tốt nhất. Chúng tôi đồng thời sẽ nói chuyện với phụ huynh để hiểu và đồng hành cùng con” – BS. Tuyến cho hay.

Cách đề phòng bệnh lậu:

  • Giáo dục sức khỏe cho mọi người, tuyên truyền các biến chứng nguy hiểm và triệu chứng của bệnh lậu ở nữ giới và triệu chứng bệnh lậu ở nam giới.
  • Giữ gìn vệ sinh thân thể và bộ phận sinh dục, nhất là trước khi quan hệ và sau khi quan hệ đều phải vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục.
  • Không dùng chung khăn tắm, đồ lót với người khác.
  • Quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su đúng để bảo vệ bạn và cả bạn tình.
  • Chung thủy 1 vợ 1 chồng. Nếu bạn bị mắc bệnh lậu thì nghiêm cấm không được quan hệ tình dục tránh lây bệnh cho người khác và phải điều trị bệnh dứt điểm tránh nhiễm lại bệnh.
  • Nếu có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đi khám ngay để phát hiện sớm các bệnh và điều trị kịp thời tránh biến chứng nguy hiểm xảy ra.
 Thông tin chi tiết xem tại đây!