Công chức sau ly hôn có được sinh con thứ ba?

0
76

GiadinhNet-Một công chức nhà nước đã có hai con với chồng trước, sau khi ly hôn thì có thể sinh thêm một đứa con cho chồng sau được không? Nếu sinh thêm một đứa con nữa thì có vi phạm chế độ hai con hay không? (Lan Anh).

Trả lời:

Căn cứ theo Quy định số 64 của Bộ Chính trị và hướng dẫn số 11/HDUBKT ngày 24/3/2008 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cán bộ, Đảng viên nếu tái hôn mà cả hai đã có con riêng hoặc một trong hai người đã có con riêng thì được sinh một con chung. Trường hợp sinh con chung thứ hai là vi phạm quy định, coi như sinh con lần thứ ba.

Khoản 6 Điều 2 Nghị định 20/2010/NĐ-CP ngày 08/32010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh sửa đổi Điều 10 Pháp lệnh Dân số (có hiệu lực từ ngày 24/9/2010) về trường hợp không vi phạm quy định sinh một hoặc hai con, như sau: “Cặp vợ chồng mà một hoặc cả hai người đã có con riêng (con đẻ), chỉ được sinh một con hoặc hai con trở lên trong cùng một lần sinh. Quy định này không áp dụng cho trường hợp tái hôn giữa hai người đã từng có hai con chung trở lên và hiện còn sống”.

Như vậy, cụ thể trong trường hợp của chị đã có hai con với chồng trước, sau khi ly hôn và kết hôn với chồng mới thì chị chỉ được sinh một hoặc hai con trở lên trong một lần sinh. Nếu chị sinh con lần thứ hai thì bị coi là vi phạm chính sách kế hoạch hóa gia đình. Tuy nhiên, trường hợp chị ly hôn rồi sau đó tái hôn với người chồng cũ đã có hai con chung thì chị không được sinh thêm.

Xin thân ái chào chị!

Theo Luật sư Nguyễn Thị Hằng
VnExpress