HỘI NGHỊ TỔNG KẾT NĂM 2013 VÀ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NĂM 2014 MÔ HÌNH ĐIỂM TƯ VẤN SỨC KHỎE SINH SẢN – TIỀN HÔN NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

0
69

BS CK2 Trần Văn Trị – Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ
đánh giá cao tính ý nghĩa và hiệu quả hoạt động các Điểm tư vấn SKSS-THN tại TP.HCM

Phát huy những kết quả đạt được của Mô hình Điểm tư vấn Sức khỏe sinh sản – Tiền hôn nhân (SKSS-THN) tại thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2009 đến năm 2013.

Để tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động, ngày 06/6/2014, Bác sĩ CK2 Trần Văn Trị, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) đã chủ trì “Hội nghị tổng kết năm 2013 và triển khai Kế hoạch năm 2014 Mô hình Điểm tư vấn SKSS-THN trên địa bàn thành phố”.

Tham dự Hội nghị có sự tham gia của Lãnh đạo phòng Y tế, thành viên Ban quản lý các Điểm tư vấn cấp thành phố và quận-huyện và Tư vấn viên các Điểm tư vấn SKSS-THN.

Hội nghị đã đánh giá được cụ thể tình hình hoạt động năm 2013 gồm: Công tác tổ chức quản lý điều hành; Hoạt động truyền thông, quảng bá; Hiệu quả của Mô hình giải pháp Câu lạc bộ Tư vấn viên; Công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ Tư vấn viên; Phân tích kết quả hoạt động và chủ đề các hình thức tư vấn (trực tiếp, điện thoại, email); Truyền thông trường học và cộng đồng; Nhận định được những thuận lợi và khó khăn; ưu điểm và nhược điểm trong quá trình triển khai hoạt động.

Bà Phan Liên Trì – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tân Phú Trung
Thành viên Ban quản lý Điểm tư vấn SKK-THN huyện Củ Chi chia sẻ kinh nghiệm tại Hội nghị

Năm 2013 các Điểm tư vấn SKSS-THN đã thực hiện:
– Tư vấn cho 6.185 lượt người (đạt 103,1%), trong đó gồm 4.161 lượt người tham gia Tư vấn trực tiếp, 1664 lượt người Tư vấn điện thoại, có 360 lượt người Tư vấn Email.
– Tổ chức 98 buổi Truyền thông – Tư vấn tại trường học thu hút 19.000 lượt học sinh tham gia (đạt 217%).
– Tổ chức 87 buổi Truyền thông – Tư vấn tại cộng đồng thu hút 8.900 lượt người tham gia (đạt 193,3%).
– Giới thiệu 360 cặp nam – nữ thanh niên kiểm tra sức khỏe Tiền hôn nhân (đạt 103%).

Phát biểu chỉ đạo, Bác sỹ Trần Văn Trị đánh giá cao hoạt động mô hình Điểm tư vấn SKSS-THN tại thành phố trong thời gian qua, đặc biệt năm 2013 có sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả hoạt động thông qua giải pháp thành lập Câu lạc bộ Tư vấn viên, góp phần thực hiện chính sách Dân số và Sức khỏe sinh sản, nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi của người dân trong lĩnh vực sức khỏe sinh sản vị thành niên và thanh niên.

Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả trong thời gian tới, Bác sỹ Trần Văn Trị đề nghị các Điểm tư vấn cần tiếp tục truyền thông, quảng cáo, giới thiệu hoạt động tư vấn sâu rộng đến người dân trong cộng đồng; Nâng cao chất lượng đội ngũ Tư vấn viên đảm bảo chất lượng các hình thức tư vấn đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Đồng thời đảm bảo Điểm tư vấn phải thật sự là người bạn đồng hành với người dân, đặc biệt là vị thành niên – thanh niên trong chăm sóc Sức khỏe sinh sản./.