TÂM HUYẾT VỚI CÔNG TÁC DÂN SỐ

0
57

Hoạt động công tác Dân số kể từ năm 2007cho đến nay, chị Nguyễn Thị Huỳnh Mai được nhân dân trong Tổ dân phố 01 , Khu phố 01, Phường 9, Quận 8 tín nhiệm bầu làm Chi hội Trưởng Chi hội Phụ nữ đồng thời là cộng tác viên dân số. Tổ dân phố do chị Mai phụ trách có 186 hộ dân với gần 648 nhân khẩu. Người dân trong tổ công tác trên các lĩnh vực và làm nhiều nghề khác nhau. Hầu hết các hộ trong tổ kinh doanh, buôn bán quy mô nhỏ, một số ít người dân là công nhân viên chức nhà nước… Chính vì vậy, việc tập hợp bà con tham dự các buổi truyền thông Dân số – Kế hoạch hóa ra đình là rất khó khăn. Ngoài ra, cách thức tuyên truyền cho các hộ dân trong tổ cũng đòi hỏi sự khéo léo, vận dụng những biện pháp phù hợp.
Để không phụ lòng tin của bà con, chị Mai quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Chị tâm sự: “Lần đầu làm công tác Dân số – Kế hoạch hóa ra đình tôi gặp không ít khó khăn, nhất là cách tiếp cận, giải thích để không chỉ chị em hiểu mà cánh đàn ông cũng hiểu để chia sẻ chuyện sinh nở, kế hoạch hóa gia đình đối với người phụ nữ. Khó khăn là thế nhưng khi mình đã nhận nhiệm vụ thì mình phải quyết tâm hoàn thành”. Để khắc phục khó khăn, chị Mai đến từng hộ gia đình nắm bắt tâm tư nguyện vọng chị em, thăm hỏi thường xuyên những gia đình cần tiếp cận các dịch vụ phòng tránh thai hiện đại để từ đó tư vấn, giúp đỡ người dân những kiến thức cơ bản về kế hoạch hóa gia đình. Ngoài ra, chị Mai kết hợp truyền thông về Dân số – Kế hoạch hóa ra đình ngay trong các cuộc họp, các dịp sinh hoạt văn hóa văn nghệ của tổ dân phố để trang bị thêm kiến thức cho đông đảo người dân trong tổ.
Chị Mai quan niệm, để làm tốt hơn công việc này, ngoài sự gần gũi, lắng nghe, chia sẻ với mọi người, cần phải có kiến thức liên quan đến Dân số – Kế hoạch hóa gia đình. Do đó, chị đã không ngừng học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, kết hợp với việc đọc sách báo, nghe đài về vấn đề dân số. Chính vì vậy, không chỉ giỏi về tuyên truyền mà chị còn biết cách hướng dẫn các biện pháp tránh thai hiện đại, hiệu quả; Phòng tránh các loại bệnh lây qua đường tình dục…
Để vận động các gia đình không sinh con thứ ba, chị Mai đến từng nhà khảo sát và thiết lập lên một danh sách khoảng 10 cặp vợ chồng có “nguy cơ cao” sinh con thứ ba trong độ tuổi 15 đến 49. Với các cặp vợ chồng này, chị Mai dành sự quan tâm đặc biệt và dành nhiều thời gian thăm hỏi, động viên đồng thời khéo léo vận động các cặp vợ chồng không sinh con thứ ba và hướng dẫn họ dùng các biện pháp tránh thai hiện đại, hiệu quả. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, chị Mai đến vận động một lần mà các cặp vợ chồng chưa hiểu, chưa xuôi thì chị lại đến lần thứ hai, thứ ba… cho đến khi họ nhận thức ra ý nghĩa, trách nhiệm xã hội trong việc sinh con.12359966_777491429063457_8484117907941292898_n
Nhờ tính kiên trì của chị, đông đảo các cặp vợ chồng và người dân trong tổ dân phố đã hưởng ứng và chia sẻ công tác Dân số – Kế hoạch hóa ra đình với chị. Số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng biện pháp tránh thai tăng lên qua hằng năm. Đặc biệt, 07 năm làm cộng tác viên dân số, chị đã góp phần duy trì thành tích tổ dân phố không có người sinh con thứ ba liên tục trong 3 năm.
Khi được hỏi về niềm vui của mình sau nhiều năm làm cộng tác viên dân số, chị bộc bạch: “Điều vui nhất của mình là được mọi người yêu mến, tin tưởng, nhất là các chị em, mình cũng vui vì đã góp phần làm cho cuộc sống của người dân ngày càng khấm khá hơn. Mình sẽ không ngừng phấn đấu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một cộng tác viên dân số trong thời gian tới”.